Hãng Nào Không Sử Dụng Năng Lượng Ánh Sáng Cho Bộ Máy Đồng Hồ

đồng hồ Thụy Sỹ

Khi chiếc đồng hồ sử dụng năng lượng ánh sáng đầu tiên được trình làng, lịch sử đồng hồ thế giới đã chính thức bước sang trang mới. Tuy nhiên, không giống như những phát minh về công nghệ khác, trong lĩnh vực ứng dụng năng lượng xanh vào cỗ máy, các thương hiệu đến từ Thụy Sỹ lại hầu như đứng ngoài cuộc. Vậy tại sao các ông lớn xứ Matterhorn lại không “nhảy” vào cùng cạnh tranh ở “miếng bánh” béo bở này?

1. Hiểu rõ hơn khái niệm đồng hồ năng lượng ánh sáng

đồng hồ Thụy Sỹ

Quả đúng như tên gọi, đồng hồ năng lượng ánh sáng là những sản phẩm chuyển hóa bức xạ ánh sáng thành nguồn điện, duy trì hoạt động cho toàn cỗ máy. Ánh sáng được đồng hồ tiếp nhận có thể từ nguồn tự nhiên (ánh sáng mặt trời) hoặc nguồn nhân tạo (ánh đèn điện, đèn pin,…).

Về bản chất, đồng hồ năng lượng ánh sáng có cùng cơ chế hoạt động như đồng hồ Quartz, ngoại trừ nguồn năng lượng được sử dụng để làm cho tinh thể thạch anh rung động. Nghĩa là, nếu đồng hồ Quartz nhận năng lượng trực tiếp từ pin sơ cấp (không thể sạc) thì đồng hồ năng lượng ánh sáng nhận năng lượng từ pin thứ cấp (có thể sạc).

Để chuyển hóa quang năng thành điện năng, bên dưới mặt số đồng hồ sẽ được gắn những tấm pin quang điện, được làm từ Silicon-chất liệu bán dẫn. Khi ánh sáng tiếp xúc với chất bán dẫn sẽ tạo ra các điện tử tự do lưu thông trong chất liệu, tạo thành dòng chảy năng lượng, hay còn gọi là dòng điện và được tích trữ trong pin để cung cấp cho đồng hồ hoạt động.

2. Lý giải nguyên nhân ít hãng đồng hồ Thụy Sỹ sử dụng năng lượng xanh cho cỗ máy

đồng hồ Thụy Sỹ

XEM THÊM Top 4 Chức Năng Phức Tạp Tạo Nên Tên Tuổi Đồng Hồ Thụy Sỹ

Năm 1968, lịch sử thời gian ghi nhận sự ra đời của chiếc đồng hồ năng lượng ánh sáng đầu tiên mang tên Synchronar được phát minh bởi Roger Riehl. Sau đó, liên tục những sản phẩm ứng dụng nguồn năng lượng xanh được trình làng: Crystron của Citizen (1974), Seiko Solar (1977)… Rõ ràng, lịch sử đồng hồ năng lượng ánh sáng đánh dấu ưu thế thuộc về đồng hồ Nhật Bản. Các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ dường như rất ít xuất hiện trong mảng này, ngay cả với Tissot-thương hiệu được mệnh danh là người hùng công nghệ thì mãi đến năm 2004, mới sản xuất bộ sưu tập T-Touch.

Lý giải chính xác cho điều này, có lẽ phải viện đến nhà sản xuất. Bởi đây là sự lựa chọn phân khúc khách hàng và đối tượng khách hàng tiềm năng của hãng. Nhưng đứng từ góc nhìn người mến mộ sản phẩm thời gian, nhất là những giá trị đỉnh cao của đồng hồ Thụy Sỹ, người viết mạo phép đưa ra các lý do sau:

Thứ nhất, nhắc đến Thụy Sỹ, người hâm mộ sẽ nhắc ngay đến những bộ máy cơ khí đỉnh cao với sự cấu thành của hàng trăm chi tiết nhỏ. Đồng hồ cơ ra đời từ thế kỷ 13 và cho đến năm 1587, ngành công nghiệp thời gian đã chính thức bắt đầu tại Geneva, Thụy Sỹ.

đồng hồ Thụy Sỹ

Định vị mình trong tâm trí khách hàng bằng những sản phẩm cơ khí đỉnh cao, đồng hồ cơ Thụy Sỹ đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu của tay chơi sành sỏi. Trong khi đó, đồng hồ công nghệ ánh sáng có tuổi đời ít hơn đồng hồ cơ gần 7 thế kỷ, chỉ xét riêng về khía cạnh lịch sử, những sản phẩm ứng dụng công nghệ đã khó lòng cạnh tranh được với đồng hồ cơ Thụy Sỹ.

Thứ hai, ít hãng đồng hồ Thụy Sỹ sản xuất đồng hồ năng lượng ánh sáng bởi họ muốn tập trung vào chế tác đồng hồ cơ, một bộ phận nhỏ khác là đồng hồ thạch anh. Sự thực là, khi cuộc khủng hoảng thạch anh nổ ra, đồng hồ cơ Thụy Sỹ vẫn hiên ngang đứng vững trước vòng xoáy, thậm chí còn khẳng định giá trị đỉnh cao hơn trước.

Do vậy, khi đồng hồ năng lượng ánh sáng được sản xuất, hẳn nhiên chẳng mảy may ảnh hưởng đến vị thế của những cỗ máy cơ khí. Có lẽ nhà sản xuất Thụy Sỹ muốn tập trung làm tốt những sản phẩm thuộc về thế mạnh của mình, đồng thời đó cũng là những sản phẩm được khách hàng trên toàn thế giới ngưỡng mộ. “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”, khi đi sâu nghiên cứu và phát triển đồng hồ cơ hẳn nhiên tên tuổi của thương hiệu sẽ được củng cố hơn việc phân tán sang nhánh đồng hồ năng lượng ánh sáng.

Thứ ba, chính sự lựa chọn hướng sản xuất của các thương hiệu Thụy Sỹ đã tạo nên thị trường thời gian đa dạng, có sự phân định rạch ròi. Hiện nay, những cỗ máy năng lượng ánh sáng đến từ Citizen với công nghệ Eco-drive độc quyền được đánh giá là những sản phẩm tốt nhất hiện nay, hiếm có thương hiệu nào có thể sánh kịp.

Giống như nhắc đến đồng hồ cơ là nhắc đến Thụy Sỹ, nhắc đến đồng hồ Quartz là nhắc đến Nhật Bản thì khi nhắc đến đồng hồ năng lượng ánh sáng, ta nhắc đến ngay Citizen với những cỗ máy ưu việt. Việc phân định sản phẩm rạch ròi ở từng thị trường khác nhau hẳn nhiên sẽ mang đến nhiều lợi thế cho các thương hiệu hơn.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng: đồng hồ năng lượng ánh sáng đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường khi loại bỏ hoàn toàn thủy ngân trong cỗ máy. Vậy đồng hồ Thụy Sỹ vẫn sử dụng thủy ngân trong pin nghĩa là không quan tâm đến phát triển bền vững? Khẳng định này hoàn toàn sai lầm.

Bởi sự thực như bạn đã biết, Thụy Sỹ được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với môi trường xanh, sạch, đẹp bậc nhất. Mọi thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ luôn quan tâm đến việc phát triển bền vững, chung tay cùng cộng đồng bảo vệ cuộc sống xanh, tham gia tài trợ cho những dự án bảo vệ môi trường không chỉ trong nước mà còn ở phạm vi thế giới.

“Đến Đức mua ô tô, đến Thụy Sỹ mua đồng hồ”, giá trị đồng hồ Thụy Sỹ, nhất là đồng hồ cơ từ lâu đã được khẳng định. Trải qua nhiều thăng trầm với sự ra đời của đồng hồ Quartz, đến đến thoại thông minh hay đồng hồ ứng dụng công nghệ năng lượng ánh sáng, những cỗ máy đến từ xứ Matterhorn vẫn luôn là niềm tự hào của bất cứ ai được may mắn sở hữu.

Dù việc chọn lựa hướng đi và sản xuất sản phẩm thuộc về định hướng của nhà sản xuất nhưng ta vẫn luôn tin rằng, trong hiện tại và tương lai, đồng hồ Thụy Sỹ vẫn luôn giữ vững được chỗ đứng. Cùng với đồng hồ Nhật Bản, đồng hồ Đức,… làm nên sự đa dạng và phong phú cho thị trường thời gian.

Nhắn tin qua Facebook