Đồng Hồ Longines Và Những Cột Mốc Lịch Sử Ý Nghĩa
Lịch sử của một thương hiệu hẳn nhiên không chỉ là số năm từ khi hãng thành lập cho đến hiện tại. Quan trọng hơn, khi nhắc đến lịch sử thương hiệu nói chung và lịch sử đồng hồ Longines nói riêng, ta nhắc đến những cột mốc quan trọng, có ý nghĩa to lớn. Hãy cùng Đồng hồ Tân Tân ngược dòng thời gian, điểm lại những dấu ấn quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của đồng hồ Longines chính hãng - con phượng hoàng của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.
1. Thương hiệu đồng hồ Longines được thành lập như thế nào?
Như những thương hiệu đồng hồ danh giá khác, lịch sử đồng hồ Longines được viết nên từ năm 1832 tại Saint-Imier - vùng đô thị phát triển bật nhất thuộc huyện Jura Bernois bang Valais Thụy Sĩ. Tại đây, ông Auguste Agassiz cùng hai đối tác của mình là Henri Raiguel và Florian Morel đã thành lập công ty Agassiz & Compagnie - công ty chuyên sản xuất đồng hồ theo hệ thống “Establissage” - một hệ thống sản xuất động hồ phổ biến tại Thụy Sĩ lúc bấy giờ. Công ty của Agassiz & Compagnie đã phát triển mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành công nhất định. Đồng hồ Longines không chỉ được bán ra trong nước mà đã vươn xa ngoài biên giới. Đặc biệt, ở phía bên kia Đại Tây Dương, đồng hồ Longines chính hãng đã nhận được sự mến mộ của người yêu thời gian ngoài mong đợi.
Được thành lập từ năm 1832, thế nhưng mãi đến năm 1866 cái tên Longines mới được chính thức ra đời. Tên thương hiệu không được đặt bởi chính người sáng lập mà bởi người cháu trai của ông là Ernest Francillon, khi ông này tiếp quản việc kinh doanh của công ty. Tên gọi này được lấy ý tưởng từ chính vùng đồng cỏ Quận Lange Wann (Les Longines) ngoại ô Saint – Imier nơi mà Francillon lựa chọn để đặt nhà máy sản xuất đồng hồ. Từ đây, những cỗ máy với cái tên Longines chính thức được ra đời. Sự phát triển mạnh mẽ của đồng hồ nam Longines được chứng minh qua việc kể từ năm 1870, hãng liên tục mở rộng các nhà xưởng. Và cho đến đầu thế kỷ 20 (năm 1911) nhà máy sản xuất đồng hồ Longines đã có hơn 1.100 công nhân và sản phẩm của hãng được bán ra trên toàn thế giới.
2. Vươn mình mạnh mẽ qua giai đoạn khủng hoảng
Gần 2 thế kỷ chinh chiến, lịch sử đồng hồ Longines cũng đã trải qua không ít thăng trầm, biến động. Dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt không thể bỏ qua trong hành trình phát triển của hãng chính là giai đoạn nổ ra cuộc khủng hoảng Thạch Anh vào cuối những năm 1960, đầu 1970. Trong gian khó, sự can trường, mạnh mẽ của người tiên phong được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Năm 1967, khi cuộc khủng hoảng 'thạch anh' ở mức cao trào, Longines đã cho ra mắt sản phẩm Ultra-Chron - đồng hồ cơ tự động, sử dụng cỗ máy L430 với tần số dao động 36000 vph. Đây được xem là chiếc đồng hồ chính xác nhất thế giới, được đảm bảo chính xác trong vòng một phút mỗi tháng. Sự ra đời của Ultra - Chron là một đòn đánh mang ý nghĩa quyết định, bước đầu lấy lại vị thế cho đồng hồ cơ Thụy Sỹ nói chung và đồng hồ cơ Longines nói riêng.
Vào giữa những năm 1970, Longines tiếp tục cho ra đời Caliber 890 - bộ máy cơ tự động tốt nhất từ trước đến giờ. Bộ máy được cải tiến vào năm 1977 với tên gọi Caliber 990. Với Caliber 890 và 990, Longines đã tạo ra những sản phẩm với hiệu suất cao, bộ máy thực tế có thể cung cấp một sự thay thế cơ học thực sự cho sự thống trị ngày càng tăng của công nghệ thạch anh. Chưa dừng lại ở đó, tại Thế vận hội Olympics 1972 diễn ra tại Munich, hãng đã cho ra mắt đồng hồ Longines Admiral. Sản phẩm sử dụng máy Caliber 6942, với tính năng dừng kim giây ấn tượng. Với Admiral, người dùng hoàn toàn an tâm khi chỉnh giờ thường xuyên, độ chính xác của đồng hồ cũng không bị ảnh hưởng. Ấn tượng hơn khi Longines cũng chính là thương hiệu sở hữu mẫu đồng hồ mỏng nhất thế giới với độ dày chỉ 1.98 mm (năm 1960), dòng Quartz điện tử điều khiển đầu tiên trên thế giới (năm 1969) và màn hình tinh thể lỏng cho đồng hồ vào (năm 1979). Không quá khi khẳng định, trên thị trường thời gian, cả đồng hồ Quartz và đồng hồ cơ Longines đều tạo dựng được chỗ đứng vững chắc. Quá trình lao động miệt mài, không ngừng nghỉ của những nghệ nhân lành nghề đã được đền đáp bằng những quả ngọt không thể xứng đáng hơn.
3. Đồng hồ Longines và những thành tựu đáng ngưỡng mộ
Những nghiên cứu đột phá về kỹ thuật đã đem đến thành công cho Longines với nhiều giải thưởng tại các cuộc triển lãm thế giới chuyên về đồng hồ. Tính đến cuộc Triển lãm Đồng hồ Quốc tế được tổ chức tại Barcelona vào năm 1929, Longines đã được trao không dưới 10 giải Grand Prix dành cho nhà sản xuất đồng hồ xuất sắc nhất. Đó là các giải: Anvers (1885), Paris (1889), Bruxelles (1897), Paris (1900), Milan (1906), Berne (1914), Gênes (1914), Paris (1925), Philadelphia (1926) và Barcelona (1929). Cùng với đó là 28 huy chương vàng tại các triển lãm toàn cầu tại Châu Âu và Châu Mỹ - một kỷ lục mà bất cứ hãng đồng hồ nào cũng khao khát có được. Từ những năm 1920, Longines đã tạo ra những công cụ đặc biệt hỗ trợ định hướng trong buồng lái cho máy bay. Đặc biệt hơn cả là mẫu đồng hồ định hướng Weems đã được cấp bằng sáng chế cùng với một sĩ quan hải quân Hoa Kỳ là Philip van Horn Weems. Đây là một trong những chiếc đồng hồ đầu tiên dành cho ngành hàng không và cũng là sản phẩm được sử dụng rộng rãi bởi những nhà hàng hải trong thời đại đó. Ấn tượng hơn, mô hình đồng hồ tính toán tọa độ cho phi công đã giúp đồng hồ Longines giành huy chương đồng cho bộ chuyển động tại Universal Exhibition (Paris). Ngoài ra hãng còn sở hữu các bước đột phá khác bao gồm cả loại đồng hồ bấm giờ điện tử có độ chính xác cao. Phát minh năm 1912 này đã giúp Longines trở thành hãng đồng hồ chính thức cho hàng loạt các sự kiện thể thao quốc tế, trong đó có cả một số thế vận hội mùa hè và mùa đông. Đặc biệt, 2013 được ghi nhận là một năm thành công lớn đối với thương hiệu đồng hồ Longines khi hãng đã ký kết hợp đồng thành công và trở thành hãng đồng hồ bấm giờ chính thức của liên đoàn đua ngựa quốc tế (viết tắt là: PHI). Hợp đồng được ký kết bởi tổng thống FEI, Her Royal Highness Princes Haya và Nayla Hayek, chủ tịch hội đồng quản trị hành chính của nhóm Swatch. Tính đến thời điểm hiện tại, Longines là thương hiệu độc quyền quốc tế lâu đời nhất được đăng ký tại OMPI, là thương hiệu không bao giờ thay đổi, luôn luôn được đổi mới và vẫn đang được sử dụng (theo thiết kế ban đầu).
Cánh chim Longines vẫn luôn vút bay trên bầu trời thời gian rộng lớn. Logo danh giá hiện diện trên các BST đình đám như: Evidenza Longines (ra đời năm 2003), Longines Master Collection (ra đời năm 2005), Longines Master Collection Retrograde (ra đời năm 2007), Longines Master Collection Retrograde Moonphase (ra đời năm 2010),... vẫn luôn là niềm tự hào to lớn của hãng. Lịch sử đồng hồ Longines vẫn đang được viết tiếp, bằng những sản phẩm chất lượng, độc đáo hơn và những phát minh mang tầm vóc quốc tế. Thời gian cứ chảy trôi và đồng hồ Longines chính hãng vẫn luôn chứng tỏ sức sống dẻo dai, bền bỉ của nó. Liên hệ ngay với Đồng hồ Tân Tân nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về giá đồng hồ Longines và những thông tin xung quanh thương hiệu đình đám hàng đầu Thụy Sỹ này.
Xem thêm:
BẬT MÍ CHIẾC ĐỒNG HỒ CITIZEN ECO-DRIVE ONE MỎNG NHẤT THẾ GIỚI
NHỮNG BÍ MẬT VỀ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ BULOVA
LÝ GIẢI SỨC HÚT CỦA ĐỒNG HỒ LONGINES DÂY DA CỔ ĐIỂN
BÍ ẨN VỀ THIẾT KẾ ĐỘC ĐÁO CỦA KIM ĐỒNG HỒ TISSOT
BỘ SƯU TẬP ĐỒNG HỒ CITIZEN THÁNG 10 MỚI NHẤT
NHỮNG BÍ MẬT CHƯA KỂ VỀ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ CITIZEN
BST SUPER TITANIUM - VINH DANH ĐỒNG HỒ CITIZEN ECO-DRIVE
KHÁM PHÁ BỘ SƯU TẬP LA GRANDE CLASSIC QUE DE LONGINES TẠI TÂN TÂN
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm