Thương Hiệu
Nam
Nữ
Cặp Đôi
Dòng đặc biệt
Sửa chữa
Dây đồng hồ
Doanh nghiệp
Về Tân Tân
Kinh nghiệm

Strap Là Gì? Có Bao Nhiêu Loại Strap Trong Lĩnh Vực Đồng Hồ?

Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân

Chắc hẳn trong khi tìm hiểu về thế giới đồng hồ, bạn sẽ bắt gặp từ “strap” và băn khoăn không biết từ strap là gì? Trong bài viết này, Tân Tân sẽ giải thích một cách đơn giản về nghĩa của từ strap là gì, đồng thời liệt kê một số loại strap thông dụng hiện nay.

1. Strap là gì?

Strap là từ tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt nghĩa là “dây đeo”. Trong ngành đồng hồ, strap có nghĩa là dây đeo đồng hồ, ám chỉ bộ phận dùng để đeo vỏ đồng hồ trên cổ tay. Dây đeo là bộ phận quan trọng của đồng hồ, không những giúp đồng hồ được đeo trên tay bạn, chúng còn là định nghĩa của chất lượng sản phẩm, cấu thành nên giá trị sản phẩm và đồng thời là “quần áo thời trang” của đồng hồ, xác định nên nét thẩm mỹ của đồng hồ.

2. Thông số strap của đồng hồ là gì?

Strap của đồng hồ thường được xác định bằng kích thước của chiều dài và chiều rộng dây. Đơn vị dùng để đo strap là mm. Thông thường chiều rộng strap là sẽ dao động từ 16mm – 24mm, chiều dài dây sẽ dao động ở mẫu nam từ 196 – 241 mm còn mẫu nữ là 171 – 203 mm.

Chiều dài dây.

Chiều rộng dây.

3. Có bao nhiêu loại strap trong lĩnh vực đồng hồ?

Hiện nay, trong ngành thiết kế đồng hồ, đa số các hãng sản xuất sử dụng 4 loại strap chính: dây da, dây kim loại, dây cao su và dây vải. Mỗi loại dây cho đồng hồ đều có ưu, nhược điểm riêng và mang lại vẻ thẩm mỹ rất riêng cho đồng hồ.

Dây da (Leather straps)

Là loại nguyên liệu đầu tiên được sử dụng cho các mẫu đồng hồ đeo tay quân đội từ thời cuối những năm thế kỉ 19 và vẫn là một trong những nguyên liệu dây đồng hồ rất được ưa chuộng cho tới ngày nay. Có nhiều loại dây da khác nhau như: dây da cá sấu, dây da đà điểu, dây da cừu,… với cách sản xuất như tổng hợp, quét nhựa, giả da,… với các thiết kế đặc biệt như phong cách Zulu, Nato, Bund, Rally,… với nhiều kiểu màu sắc đa dạng như màu nâu, đen, trắng, đỏ, xanh biển, xanh là,…

Dây da có các đặc tính vô cùng thích hợp để làm dây đeo đồng hồ như mềm, nhẹ, không gây dị dứng da và đặc biệt thoải mái khi đeo, có thể dễ dàng kết hợp đồng hồ dây da với những mẫu trang phục thể thao, trang phục bình dân thường ngày, tới những trang phục công sở, trang phục vest sang trọng.

Nhược điểm của dây da là chúng khá dễ thấm nước, thấm mồ hôi người đeo tạo nên mùi khá khá chịu nếu người dùng không vệ sinh thường xuyên Đồng thời, dây da có tuổi thọ sử dụng khá thấp, nếu là dây da cao cấp cũng chỉ sử dụng trong khoảng từ 1 năm đến 1,5 năm là da sẽ bị bong tróc, gãy giòn và buộc phải thay dây mới để đảm bảo tính thẩm mỹ cho đồng hồ.

Đọc thêm:

Dây kim loại (Metal Straps)

Dây kim loại đang là “mốt” hot trong những năm gần đây, được ưu ái bởi sự cứng cáp cũng như vẻ lấp lánh, sang trọng khi đeo trên tay.

Dây đeo kim loại là bao gồm luôn cả những hợp chất vật liệu cứng được dùng cho thiết kế đồng hồ hiện đại ngày nay như thép không gỉ, Titanium, Inox, vàng 18k, v.v… Thiết kế cho dây kim loại đồng hồ cũng rất đa dạng như kiểu phong cách dây President, dây Oyster, dây lưới Shark Mesh, dây lưới Milanese,… cùng công nghệ mạ PVD có thể tạo ra rất nhiều loại màu sắc óng ánh, bắt mắt như màu vàng, vàng hồng, đen,…

Về đặc tính, dây kim loại rất bền, cứng cáp, là loại dây có thể sử dụng lâu dài nhất trong tất cả các kiểu dây, có khả năng chống ăn mòn cao, chống oxi hoá cao, kháng trầy tốt, không thấm nước, có thể đánh bóng lại như mới (đặc biệt là thép) và chịu va đập tốt.

Nhược điểm của dây kim loại là chúng là loại dây đắt tiền nhất, giá bán của các loại dây kim loại đồng hồ cao cấp thường sẽ từ 2.000.000vnd trở lên. Đồng thời, chúng có thể gây dị ứng da cho một số người có da nhạy cảm, đeo cảm giác khá nặng tay, cồng kềnh và cũng khó điều chỉnh cho ôm sát cổ tay hơn các loại dây khác.

Dây cao su (Rubber Straps)

Dây cao su tổng hợp ở đồng hồ có thể làm từ ba chất liệu sau đây: cao su thiên nhiên, silicon và polyurethane. Cả ba vật liệu này đều có khả năng đàn hồi tốt giống cao su, có thể bị uốn cong rồi trở lại như hình dạng ban đầu, nên được gộp chung thành nhóm dây cao su.

Dây cao su có đặc tính mềm mại giống như dây da, nhưng cao su không thấm nước như dây nên dây cao su cho đồng hồ thường được dùng cho các dòng đồng hồ thể thao ngoài trời hoặc dòng dòng đồng hồ lặn nước. Ngoài ra, đặc tính dây cao su đồng hồ có chất lượng tốt hay xấu tuỳ thuộc vào nguyên liệu làm nên cao su.

Nguyên liệu cao su cho dây đồng hồ có thể làm từ ở ba chất liệu sau:

  • Cao su thiên nhiên: đây là nguyên liệu tốt nhất, bền nhất,tự nhiên nhất và đắt tiền nhất trong cả ba nguyên liệu dây cao su, được lấy từ mủ cây cao su hoặc từ các loại cây trồng khác. Cao su thiên nhiên có đặc tính mềm mại, dẻo dai, bền bỉ, không thấm nước hay hoá chất, có thể tẩy rửa dễ dàng các vêt bẩn bám trên bề mặt bằng nước.
  • Silicon: Nhựa Silicone là nguyên liệu rẻ nhất, kém bền và “kém sang” nhất. Silicon rất mềm và đeo ôm thoải mái trên tay, nhưng dễ bị trầy xước, cắt gãy và chỉ đeo trong một khoảng thời gian ngắn, thường là 1 năm, là chúng sẽ bị bong tróc, gãy giòn.
  • Cao su tổng hợp PU (polyurethane): là vật liệu phiên bản nhân tạo “nâng cấp” từ nhựa Silicon. PU bền hơn rất nhiều silicon, nhưng chất liệu cao su tự nhiên vẫn là bền nhất và tốt nhất. Xét về tính thẩm mỹ thì dây cao su không mang lại vẻ thanh lịch sang trọng cho đồng hồ; với các đặc tính năng động, dây cao su thường sẽ chỉ ứng dụng cho các mẫu đồng hồ thể thao, đồng hồ điện tử.

Dây vải (Fabric Straps)

Dây vải được sử dụng rất nhiều cho các mẫu đồng hồ quân đội hoặc dòng đồng hồ thời trang bình dân.

Tuỳ thuộc vào chất lượng làm nên dây mà dây vải có thể rất bền, chắc, rẻ; khi đeo rất nhẹ tay, thoải mái, thoáng mát và có thể nhuộm để tạo ra nhiều màu sắc rực rỡ hơn tất cả các loại dây đồng hồ còn lại. Kiểu thiết kế cho dây vải đồng hồ cũng khá đa dạng với những kiểu thiết kế như kiểu Nato, Zulu và Perlon làm tăng thêm tính thời trang cho loại dây này.

Nhược điểm của loại dây này là chúng dễ thấm nước, thấm mồ hôi tạo ra mùi rất khó chịu khi đeo lâu, có thể bị ố đen và nhoè màu, không tạo được vẻ lịch sự, trang trọng để phối đồ với những mẫu trang phục nghiêm trang, thanh lịch.

Xem thêm:

KHÁM PHÁ SỨC HÚT CỦA BST ĐỒNG HỒ CITIZEN L-LADIES

CÁC PHONG CÁCH THIẾT KẾ ĐỒNG HỒ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

KHI THỜI GIAN LẮNG ĐỌNG CÙNG TRIẾT LÝ THIẾT KẾ CỦA THƯƠNG HIỆU LONGINES

CÔ NÀNG ĐỒNG HỒ MOVADO 3600503 NGỌT NGÀO VÀ QUYẾN RŨ

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐỒNG HỒ NHẬT BẢN

TÌM HIỂU VỀ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ CAMPANOLA

ĐỒNG HỒ MOVADO 0607206 – MÓN QUÀ CHO CÔ NÀNG CÁ TÍNH

TOP 5 THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ CON CỦA CITIZEN ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT

CHỌN ĐỒNG HỒ CẶP ĐÔI HOÀN HẢO TRỞ NÊN THẬT ĐƠN GIẢN

 

0 bình luận, đánh giá về Strap Là Gì? Có Bao Nhiêu Loại Strap Trong Lĩnh Vực Đồng Hồ?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Bài viết nổi bật

Đồng hồ Bulova của nước nào? Chất lượng có tốt không?

Đồng hồ Bulova của nước nào? Chất lượng có tốt không?
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Bulova của nước nào? Bắt nguồn từ Mỹ, lấy chất lượng...

Đồng hồ Citizen của nước nào? Đánh giá chi tiết

Đồng hồ Citizen của nước nào? Đánh giá chi tiết
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Citizen là thương hiệu của Nhật Bản, được ưa thích...

Review đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời

Review đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời sử dụng năng...

Những địa điểm thay dây đồng hồ uy tín tại TP.HCM

Những địa điểm thay dây đồng hồ uy tín tại TP.HCM
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Dây đồng hồ khi xài một khoảng thời gian lâu sẽ có dấu hiệu...

Trung Tâm Bảo Hành CITIZEN Chính Hãng Tại TPHCM

Trung Tâm Bảo Hành CITIZEN Chính Hãng Tại TPHCM
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Hiện nay, trên thị trường người tiêu dùng sử dụng rất nhiều...

Đồng Hồ Tissot 1853 Automatic Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Đồng Hồ Tissot 1853 Automatic Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Xuất thân từ vùng đất danh giá, qua bàn tay chế tác điêu...
Quý khách vui lòng để lại thông tin, Tân Tân Watch sẽ liên hệ sớm nhất.
Hoặc Qúy khách có thể liên hệ qua số Hotline:
Đóng

Sản phẩm đã xem gần nhất

Hoặc nhập tên để tìm
0.13508 sec| 3144.984 kb