Thương Hiệu
Nam
Nữ
Cặp Đôi
Dòng đặc biệt
Sửa chữa
Dây đồng hồ
Doanh nghiệp
Về Tân Tân
Kinh nghiệm

Đồng Hồ GMT Là Gì? Đồng Hồ World Time Là Gì? Cách Sử Dụng Như Thế Nào?

Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân

Hầu hết đồng hồ chỉ cần hiển thị chỉ giờ, phút  là đã đủ dùng trong cuộc sống thường ngày, nhưng đối với những người thường xuyên phải đi công tác qua các nước, hay phải thường xuyên làm việc với khách hàng nước ngoài và các công ty xuyên quốc gia, thì một chiếc đồng hồ có hiển thị linh hoạt giờ của các múi giờ khác nhau là điều hết sức cần thiết, và từ đó, đồng hồ GMT và đồng hồ World Time được ra đời.

Vậy GMT là gì? Đồng hồ GMT là gì? Đồng hồ World Time là gì? Cách sử dụng hai mẫu đồng hồ như thế nào? Hãy cùng Tân Tân tìm hiểu một cách rõ ràng và sâu sắc hơn qua bài viết này nhé.

GMT là gì?

GMT là từ viết tắt của câu tiếng Anh là Greenwich Mean Time nghĩa là “Giờ Trung bình tại Greenwich". Như bạn đã biết thì giờ Trái Đất được chia thành 24 múi giờ riêng biệt do Trái Đất có hình cầu và các vùng trên Trái đất sẽ có thời gian rất khác biệt, khi nơi này đang là buổi sáng thì nơi kia là ban đêm Theo lý thuyết, mỗi múi giờ trên Trái Đất mỗi sẽ cách nhau một tiếng và tương ứng với một vùng có cùng kinh độ, được quy ước sử dụng cùng một thời gian chuẩn (gọi là giờ địa phương – local time).

Thực tế, chuyển động của Trái Đất trên quỹ đạo quanh Mặt Trời không thực sự tròn mà theo hình elíp gần tròn, với tốc độ thay đổi trong năm, dẫn đến chênh lệch giờ Mặt Trời trong một năm lên đến 16 phút (có thể tính được theo phương trình thời gian quỹ đạo). Một cách khắc phục là lấy trung bình quanh năm và giờ GMT là giờ Mặt Trời trung bình của năm. Theo đó, 24 kinh tuyến chia bề mặt Trái đất làm 24 phần bằn nhau, và kinh tuyến ở Greenwich ( gần Luân Đôn, Anh) được quy ước nằm trên kinh tuyến số 0 và sẽ chia thế giới thành 2 phần sớm hơn hoặc trễ hơn giờ GMT. Ví dụ Việt Nam là quốc gia nằm ở múi giờ GMT+7, tức là thời gian ở đây sẽ sớm hơn Greenwich 7 tiếng đồng hồ.

Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich

Trên thực tế, ranh giới giữa các múi giờ có rất nhiều chênh lệch vì nó phải chia theo biên giới quốc gia. Bạn có thể thấy rõ nhất là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Hai quốc gia rộng lớn này tuy nằm trên kinh tuyến khác nhau nhưng sử dụng cùng 1 múi giờ trên toàn lãnh thổ. Ngày 1 tháng 1 năm 1972, một hội nghị quốc tế về thời gian đã chọn Giờ Phối hợp quốc tế (giờ UTC) để tượng trưng cho "thời gian Trái Đất quay", đồng thời thay thế và khắc phục nhược điểm của giờ GMT. Giây nhuận được thêm hay bớt vào UTC để giữ nó không khác UT1 nhiều quá 0,9 giây. Hiện nay, Giờ UTC là chuẩn dùng giờ nguyên tử quốc tế (TAI), được văn phòng Cân đo Quốc tế định nghĩa dựa trên hàng trăm đồng hồ nguyên tử trên khắp thế giới.

UTC cũng là hệ thống thời gian dùng trong nhiều chuẩn Internet và World Wide Web. Đặc biệt, giao thức giờ trên mạng – NTP được thiết kế để phân phối tự động giờ trên mạng Internet. Giờ đây, ngay cả Tín hiệu Giờ Greenwich phát từ Vương quốc Anh cũng dùng chuẩn UTC; tuy nhiên cho đến giờ, nó vẫn hay bị gọi nhầm là GMT. Trong luật lệ quốc tế, sự chênh lệch giữa UTC và GMT là không lớn nhưng chúng vẫn được coi là tương đương nhau mặc dù sai về mặt kỹ thuật.

Đọc thêm:

Đồng hồ GMT là gì? Đồng hồ World Time là gì? Điểm nhận biết các mẫu đồng hồ như thế nào?

Điểm giống nhau của hai mẫu đồng hồ là cả hai mẫu đồng hồ có hiển thị giờ ở thời gian hiện tại và giờ ở một địa điểm khác khác múi giờ. Tuy nhiên: _ Đồng hồ GMT là mẫu đồng hồ có hiển thị 4 kim: 3 kim chỉ giờ, phút, giây cổ điển và một kim GMT riêng biệt chỉ giờ 24h. Đồng thời trên mặt số cũng sẽ có in chữ GMT (thường ở góc 6h).

Đồng Hồ GMT

Đồng hồ Rolex GMT Master II có kim xanh chỉ giờ GMT

_ Đồng hồ World Time là mẫu đồng hồ sẽ có một vòng bezel (Thường có tên các thủ đô Quốc gia hoặc vòng 24H bên trong) hoặc trên mép ngoài của mặt số để cho phép người xem biết giờ trên nhiều múi giờ, mỗi múi giờ sẽ để chỉ tương ứng một thành phố chính.

Đồng hồ World Time có phần niềng vỏ để vòng số 24 giờ hoặc tên các thành phố lớn trên Thế giới

_ Ngoài ra còn có một dòng đồng hồ khác cũng có thể chỉ giờ ở một quốc gia khác, gọi đồng hồ Dual-Timer (đồng hồ thời gian kép) sẽ có hiện thị thêm một vòng giờ nhỏ (có ghi chữ GMT) trong mặt số để báo giờ ở quốc gia thứ hai.

Đồng Hồ Dual Timer Tissot T101.452.16.051.00 có vòng số màu đỏ chỉ giờ kép của múi giờ thứ hai

Cũng sẽ có một số dòng đồng hồ xa xỉ sẽ kết hợp cả 2 hoặc 3 chức năng GMT, World Time, Dual-Timer cho cùng một mẫu đồng hồ, và tất nhiên, chiếc đồng hồ ấy sẽ rất đắt tiền.

Cách sử dụng và xem giờ đồng hồ GMT, đồng hồ World Time căn bản

Cách sử dụng và xem giờ đồng hồ GMT

_ Đơn giản là khi múi giờ quốc gia thứ hai đang mấy giờ thì bạn vặn kim GMT đến giờ đó. Vd: khi múi giờ bạn muốn xem là Thụy Sĩ đang có giờ là 8h30 sáng thì bạn chỉnh kim GMT nằm giữa góc 8h và 9h. _ Ở những mẫu được kết hợp chức năng kim GMT với bezel World Time, bạn vặn bezel có múi giờ hiện tại trùng với mũi tên kim GMT. _  Còn về cách chỉnh núm cho kim giờ GMT thì đa phần đều được chỉnh thông qua cùng 1 núm chỉnh, cách chỉnh sẽ tùy thuộc vào kiểu đồng hồ (vị trí rút núm là nấc nào, xoay theo chiều nào…). Bạn phải đọc tài liệu kèm theo hoặc tra cứu mẫu mã/bộ máy để có cách chỉnh đúng nhất. Phần lớn các mẫu (dùng máy ETA 2893, hoặc các loại máy của Orient, Seiko) khi chỉnh thời gian chính thì Kim GMT sẽ được đồng bộ theo, sau đó, Kim GMT vẫn có thể chỉnh riêng được. Số còn lại, ví dụ như các Rolex GMT, khi chỉnh kim GMT thì kim thời gian chính sẽ được đồng bộ theo, sau đó, kim giờ thời gian chính sẽ được chỉnh riêng.

Cách sử dụng và xem giờ đồng hồ World Time

Để sử dụng xem giờ quốc tế theo  chức năng  World Time, ta sẽ dùng phép suy từ giờ mà bạn đang ở để suy ra thời gian ở vùng khác dựa theo múi giờ.

Vd: Bạn đang ở Hồng Kông (múi giờ UTC +8) và Hồng Kong đang là 14h chiều, bạn muốn biết giờ này ở Paris đang là mấy giờ thì bạn vặn vòng Bezel sao cho chữ Hong Kong trùng với số 14 ( hoặc ở những mẫu để vành bezel ngoài cùng là số chỉ giờ, thì vặn sao cho số 14 trùng với chữ Hong Kong ở vành bên trong). Sau đó, bạn nhìn qua vành chữ Paris thì thấy chữ Paris trùng với số 7 nghĩa là Paris đang là 7h sáng. Để đọc được vòng Bezel World Time, bạn phải biết được tên viết tắt của các thành phố, hoặc phân khu của thành phố thuộc múi giờ nào để so sánh với thành phố đại diện cho múi giờ đó ( ví dụ Việt Nam thuộc múi giờ UTC +7 thì thành phố đại diện cho múi giờ UTC +7 là Bangkok) biết  trên vòng bezel qua bảng dưới đây.

Đọc thêm:

Lịch sử và sự ra đời đồng hồ GMT, đồng hồ World Time

Trở về những năm 1732-1733, họa sĩ William Hogarth đã mô tả 8 giai đoạn thăng trầm của nhân vật giả tưởng mang tên Thomas Rakewell qua 8 bức tranh; từ lúc là một người vô cùng giàu có đến lúc phải vào bệnh viện tâm thần Bedlam- bệnh viện tâm thần khét tiếng của Luân Đôn. Ở bức tranh cuối cùng trong loạt tranh là về những kẻ điên đang cố gắng tìm hiểu về kinh độ quả Địa cầu với một chiếc kính thiên văn hoặc đang cào cấu trên các bức tường.

Bức tranh thứ 8 về Thomas Rakewell

Vào thời điểm đó việc xác định kinh độ địa cầu, và tìm kiếm phương pháp xác định kinh độ của các con tàu trên biển nhằm đưa ra những chỉ dẫn đường an toàn, là một trong những nỗ lực khoa học lớn, nan giải đến mức khiến cho nhiều người phải phát điên. Trước khi có phát minh về một hệ thống thời gian quốc tế thống nhất, mỗi thành phố có một múi giờ khác nhau và mặt trời được lấy làm quy tắc về thời gian. Các du khách đi tàu thuyền hay những nhà vận chuyển hàng hải thời đó vẫn gặp khó khăn trong việc xác định giờ địa phương nơi họ đến, hay để theo dõi những gì đang xảy ra ở một khu vực có múi giờ khác nhau trên khắp thế giới. Để theo dõi thời gian, người đi tàu biển có hai lựa chọn : mang theo vài chiếc đồng hồ cùng lúc hoặc mang theo đồng hồ hiển thị nhiều giờ địa phương khác nhau.

Đồng hồ bỏ túi hai mặt với 53 giờ địa phương khác nhau

Một giải pháp thiết thực khác được đưa ra bởi John Harrison – một thợ mộc, đồng thời cũng là người tự học cách chế tạo đồng hồ, đã dành cả thập kỷ để chế tác những chiếc đồng hồ chính xác nhất – là xác định thời gian múi giờ khác bằng cách tính kinh độ khi trái đất quay với vận tốc ổn định 15° mỗi giờ. Nghĩa là Để biết được kinh độ trên biển, người ta cần biết chính xác thời gian di chuyển trên con tàu tại các hải cảng, để hỗ trợ cho việc đổi giờ theo sự chia tách địa lý. Nắm bắt được sự bất tiện đó, nhiều nhà sản xuất đã tiến hành nghiên cứu và sản xuất những chiếc đồng hồ travel watch(những chiếc đồng hồ bỏ túi hai múi giờ) hoặc là những chiếc đồng hồ thường được gọi là “captain watch” , được dành cho thuyền trưởng tàu biển, với đồng hồ có hiển thị hai mặt số phụ để chỉ thời gian địa phương, và thời gian xuất phát tại cảng.

Đồng hồ bỏ túi Silver Captain sản xuất bởi hãng Girard Perregaux năm 1820

Bước phát triển mang tính công nghiệp (vào cuối thể kỉ 19) bắt đầu khi xu hướng du lịch hạng sang phát triển mạnh mẽ ở khắp nơi trên thế giới. Trước hết là sự lan mạnh của hệ thống đường sắt đã thúc đẩy việc hình thành tiêu chuẩn về giờ giấc. Năm 1840, tại Anh đã hình thành hệ thống giờ giấc đường sắt với nhiều khung giờ địa phương cần thiết. Cuộc cách mạng hóa công nghiệp trong những năm cuối thế kỷ thứ 19 đã mở ra con đường phát triển du lịch hạng sang giữa các vùng. Trước hết là sự phát triển của mạng lưới hệ thống đường sắt đã thúc đẩy đã thúc đẩy việc hình thành tiêu chuẩn chung về giờ giấc. Cho đến năm 1840, hệ thống giờ giấc đường sắt đã hình thành với nhiều khung giờ địa phương cần thiết tại riêng nước Anh. Ở quy mô thế giới, nhờ vào nỗ lực và ý tưởng của kỹ sư Canada - Sandford Fleming, một hệ thống quy ước thời gian chuẩn đã được công nhận tại Hội thảo Meridian tổ chức tại Washington năm 1884 và được thông qua bởi nhiều quốc gia. Nội dung của hệ thống quy ước thời gian chuẩn là: Quả địa cầu được chia thành 24 múi giờ, ứng với 24 kinh tuyến. Độ rộng 2 kinh tuyến là 15 độ. Kinh tuyến gốc (0 độ) chạy dọc qua Greenwich, nước Anh.

Sự ra đời của đồng hồ World Time

Những chiếc đồng hồ World Time được khai sinh và gắn liền với tên tuổi người thợ chế tác Thụy Sĩ mang tên Louis Cottier. Ông chính là con trai của người thợ đã chế tạo đồng hồ với cơ chế giờ toàn cầu chỉ trong một mặt đồng hồ được Hội nghị Meridian thông qua và đặt giờ quốc tế.

Đồng hồ Patek Philippe ref.2523 của Louis Cottier được giới thiệu năm 1953

Sinh ra trong gia đình truyền thống làm đồng hồ, Louis Cottier đã nghiên cứu cải tiến và chịu trách nhiệm sản xuất những chiếc đồng hồ World Time trong những năm 1930 cho nhiều thương hiệu nổi tiếng Thế giới như: Patek Philippe, Vacheron Constantin, Rolex, Agassiz, Baszanger. Sự đặc biệt trong hệ thống World Time của Louis Cottier là cơ chế World Time được điều chỉnh bằng núm vặn chứ không phải bằng vòng bezel, với vòng số chỉ giờ địa phương được đặt trong trung tâm mặt số, ba vành ngoài mặt số là hệ thống World Time, với thành phố muốn tham chiếu sẽ điều chỉnh đến vị trí góc 12h.

Đồng hồ Patek Philippe ref.5230 mang phong cách của Louis Cottier được tái sản xuất năm 2000

Cho đến nay, cơ chế hệ thống giờ World Time của Louis Cottier vẫn được sử dụng làm cơ sở nền tảng cho hầu hết những chiếc đồng hồ World Time hiện đại. Gần đây, với việc công nhận có 37 múi giờ trên Thế giới, một số thương hiệu đã cố gắng cải tiến cơ chế World Time để thể hiện được nhiều múi giờ hơn, trong đó có hãng Vacheron Constantin đã chế tác ra đồng hồ World Time thể hiện đủ 37 múi giờ mang tên Patrimony World Time, tiếp đó là chiếc đồng hồ Grande Cosmopolite Tourbillon và Senator Cosmopolite của hãng Glaschutte Original.

Đồng Hồ World Time Là Gì

Đồng hồ Vacheron Constantin với 37 múi giờ

Sự ra đời của đồng hồ GMT

Với tiêu chí để dễ nhìn và dễ cập nhật giờ thế giới nhanh hơn những mẫu world time phức tạp, và khi những phi công ngành hàng không hiện đại chủ yếu chỉ cần cập nhật nhanh hai múi giờ trong khi di chuyển, nhiều nhà sản xuất, trong đó nổi tiếng nhất là hãng Rolex, từ những năm 1952 đã cho sản xuất những mẫu đồng hồ du lịch hiện đại chỉ đơn giản hiển thị thêm một kim chỉ giờ GMT để báo giờ múi giờ thứ hai, gọi là đồng hồ GMT.

Đồng Hồ GMT

Ứng dụng của đồng hồ GMT và đồng hồ World Time

_ Thường chức năng kim GMT và World Time sẽ được ứng dụng trên các mẫu đồng hồ phi công để các phi công có thể nhanh chóng cập nhật và xác định thời gian của các quốc gia để điều khiển chuyến bay đúng giờ. _ Ngoài ra, nếu bạn là người phải thường xuyên đi công tác; là người vận chuyển hàng hóa qua các quốc gia; hoặc là người phải làm việc và liên lạc với các khách hàng nước ngoài, với các công ty đa quốc gia, thì những chiếc đồng hồ GMT, đồng hồ World Time, đồng hồ Dual Timer là sự lựa chọn số một của bạn.

Xem thêm:

VÌ SAO ĐÀN ÔNG NÊN ĐEO ĐỒNG HỒ

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ LỚP MẠ VÀNG 18K TRÊN ĐỒNG HỒNG LONGINES

CÁCH CHỌN ĐỒNG HỒ NAM NỮ PHÙ HỢP VỚI MÀU DA

ĐỒNG HỒ TISSOT CỦA NƯỚC NÀO? CÓ TỐT KHÔNG?

ĐỒNG HỒ QUÂN ĐỘI LÀ GÌ - NHỮNG YẾU TỐ NÀO LÀM NÊN MỘT CHIẾC ĐỒNG HỒ QUÂN ĐỘI TỐT

TẠI SAO BẠN NÊN MUA ĐỒNG HỒ CƠ TỰ ĐỘNG?

TÌM HIỂU VỀ CÁC CƠ CHẾ LỊCH CHO ĐỒNG HỒ ĐEO TAY

ĐỒNG HỒ PHI CÔNG LÀ GÌ - ĐẶC ĐIỂM NÀO LÀM NÊN CHIẾC ĐỒNG HỒ PHI CÔNG?

TÂN TÂN CHIA SẺ CÁCH CHỌN MUA ĐỒNG HỒ PHÙ HỢP VỚI BẠN

0 bình luận, đánh giá về Đồng Hồ GMT Là Gì? Đồng Hồ World Time Là Gì? Cách Sử Dụng Như Thế Nào?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Bài viết nổi bật

Đồng hồ Bulova của nước nào? Chất lượng có tốt không?

Đồng hồ Bulova của nước nào? Chất lượng có tốt không?
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Bulova của nước nào? Bắt nguồn từ Mỹ, lấy chất lượng...

Đồng hồ Citizen của nước nào? Đánh giá chi tiết

Đồng hồ Citizen của nước nào? Đánh giá chi tiết
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Citizen là thương hiệu của Nhật Bản, được ưa thích...

Review đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời

Review đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời sử dụng năng...

Những địa điểm thay dây đồng hồ uy tín tại TP.HCM

Những địa điểm thay dây đồng hồ uy tín tại TP.HCM
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Dây đồng hồ khi xài một khoảng thời gian lâu sẽ có dấu hiệu...

Trung Tâm Bảo Hành CITIZEN Chính Hãng Tại TPHCM

Trung Tâm Bảo Hành CITIZEN Chính Hãng Tại TPHCM
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Hiện nay, trên thị trường người tiêu dùng sử dụng rất nhiều...

Đồng Hồ Tissot 1853 Automatic Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Đồng Hồ Tissot 1853 Automatic Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Xuất thân từ vùng đất danh giá, qua bàn tay chế tác điêu...
Quý khách vui lòng để lại thông tin, Tân Tân Watch sẽ liên hệ sớm nhất.
Hoặc Qúy khách có thể liên hệ qua số Hotline:
Đóng

Sản phẩm đã xem gần nhất

Hoặc nhập tên để tìm
0.20734 sec| 3194.328 kb