Thương Hiệu
Nam
Nữ
Cặp Đôi
Dòng đặc biệt
Sửa chữa
Dây đồng hồ
Doanh nghiệp
Về Tân Tân
Kinh nghiệm

Cách Khắc Phục Kim Giây Đồng Hồ Không Chạy Hoặc Nhảy Bất Thường Ngay Tại Nhà

Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân

Kim giây đồng hồ không chạy hoặc nhảy bất thường thì phải làm sao? Đồng hồ cơ, đồng hồ pin của bạn mới mua, nhưng thật phiền hà khi sau khoảng thời gian sử dụng lại có dấu hiệu kim ngưng hoạt động, kim nhảy nấc lớn, toàn bộ kim ngừng hoạt động,v.v… Để giải quyết nhanh trường hợp kim giây đồng hồ không chạy hoặc nhảy bất thường, Tân Tân sẽ trình bày các trục trặc thường gặp cũng như cách sửa đồng hồ cơ và pin ngay tại nhà.

1. Đồng hồ có nhiều kim đang chạy, nhưng kim giây lớn không hoạt động

Nhiều người ngộ nhận kim giây lớn ở mẫu đồng hồ 5 kim và 6 kim không hoạt động nghĩa là đồng hồ đang bị hư. Nhưng thật ra, phần kim lớn ở mẫu 6 kim chỉ được dùng cho chức năng bấm giờ thể thao Chronograph, chỉ khi bạn bấm nút bấm giờ (nút thường nằm ở vành ngoài bên phải, phía trên cùng) thì kim giây lớn này mới hoạt động để đo thời gian, còn kim giây chính của đồng hô sẽ nằm ở một vòng số 60 giây bất kỳ trên mặt số.

> Xem thêm: Thay Pin Đồng Hồ Casio Chính Hãng, Giá Tốt Ở TP.HCM

cách sửa đồng hồ

Đồng hồ Citizen Chronograph AN8170-59E với kim giây lớn sẽ luôn nằm ở vị trí 12 giờ khi không được kích hoạt chức nặng bấm giờ.

Nếu không sử dụng chức năng Chronograph, bạn không nên kích hoạt nút bấm giờ để kim giây lớn hoạt động liên tục, bởi chức năng Chronograph sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng của máy pin và cũng như máy cơ. Trường hợp ở dòng pin, nếu đã ấn nút kích hoạt chức năng Chronograph mà kim giây lớn vẫn không hoạt động, mà giờ phút và kim giây nhỏ thì vẫn hoạt động bình thường, đó là do pin của đồng hồ đang bị yếu năng lượng và đồng hồ đang khoá chức năng Chronograph.

Để sử dụng lại chức năng Chronograph thì bạn phải thay pin mới (bạn có thể tự thay pin tại nhà, nhưng trường hợp này tốt nhất là mang ra tiệm sửa chữa uy tín để thợ sửa chữa kiểm tra, xem xét lại các bộ phận khác và lau dầu cho đồng hồ).

2. Tất cả kim ngừng hoạt động

Một chiếc đồng hồ có các kim ngừng hoạt động có thể nằm trong những nguyên nhân sau: _ Núm chỉnh đang bị kéo ra ngoài (làm kích hoạt tính năng Hacking Second) _ Đồng hồ cơ tự động hết năng lượng trữ cót _ Chế độ tiết kiệm năng lượng _ Đồng hồ năng lượng ánh sáng được cất giữ nơi không có ánh sáng _ Hết năng lượng (hết pin).

2.1. Núm chỉnh đang bị kéo ra ngoài (làm kích hoạt tính năng Hacking Second)

Hacking Second là tính năng kim giây hoặc toàn bộ các kim sẽ dừng hoạt động khi núm chỉnh được kéo hoàn toàn ra ngoài. Tính năng này giúp người dùng dễ dàng cân chỉnh lại thời gian trong đồng hồ cho khớp với thời gian công cụ thời gian khác một cách chính xác. Đầu tiên, nếu kim đồng hồ đang dừng kim chạy, bạn hãy kiểm tra xem núm chỉnh đã đóng kín chưa, nếu đóng núm chỉnh lại và đồng hồ bạn hoạt động bình thường thì nghĩa là bộ máy bạn có tổ hợp tính năng Hacking-Second.

> Tìm hiểu thêm Nguyên Nhân, Cách Chỉnh Đồng Hồ Cơ Chạy Sai Giờ, Nhanh Chậm

Đồng Hồ Longines L2.793.4.92.6 Nam Máy Cơ Kính Sapphire 40mm có tính năng Hacking-Second, khi rút núm chỉnh, các kim se tụ động ngừng chạy

2.2. Đồng hồ tự động hết năng lượng trữ cót

Nhiều khách hàng do chưa biết sử dụng đồng hồ cơ, khi mua hay khi được tặng mãu đồng hồ này về đem cất đi khoảng vài tiếng hay vài ngày thì chúng ngừng hoạt động, nghĩ rằng đã mua phải đồng hồ “dởm”, đồng hồ bị hư,…

Đồng hồ cơ tự động là dòng đồng hồ hoạt động bằng cơ chế truyền động cơ học, chỉ khi bạn lên cót núm chỉnh hay chuyển động cổ tay khi đeo tay thì đồng hồ mới hoạt động. Bởi bộ máy cơ phụ thuộc vào năng lượng chuyển động cơ học, nên chúng cần phải được nạp năng lượng và đeo thường xuyên để hoạt động ổn định. Nếu không đeo và không lên cót tay đồng hồ cơ thường xuyên, thì tùy theo mức trữ năng lượng (chỉ đạt từ 36 tiếng trở lên kể từ khi không đeo), đồng hồ sẽ không còn năng lượng để hoạt động.

> Đọc thêm: Cách lên dây cót đồng hồ cơ chuẩn nhất, dễ thực hiện

Đồng Hồ Citizen NY0088-11E Nam Máy Cơ Lịch Thứ Ngày Dây Cao Su 42mm

Đọc thêm:

Đồng hồ cơ hiện nay có 3 dòng đồng hồ cơ với ba dạng lên năng lượng khác nhau là: đồng hồ cơ cổ điển lên năng lượng bằng cách lên cót tay, đồng hồ tự động lên năng lượng bằng chuyển động tay, và dòng đồng hồ cơ tự động có thể lên năng lượng bằng cách vừa lên cót tay vừa chuyển động tay.

Khi lên cót tay, đừng đeo đồng hồ mà bạn cầm đồng hồ trên tay, rút ra 1 hoặc 2 nấc ở núm điều chỉnh, xoay nhẹ khoảng 20 vòng (tuỳ theo cách sử dụng từng mẫu đồng hồ của mỗi hãng) để lên năng lượng cho đông hồ hoạt động trong một ngày. Và ở dòng đồng hồ cơ hoạt động thuần cơ chế lên cót tay, thì mỗi buổi sáng các ngày sau, bạn cũng tiếp tục lặp lại thao tác lên cót khoảng 15 vòng một ngày.

Đối với đồng hồ chuyển động tay: Tuỳ theo hãng yêu cầu mà bạn nên chuyển động tay cho rotor đồng hồ xoay theo chiều kim đồng hồ hay ngược kim đồng hồ. Mà đa số đồng hồ tự động hiện đại ngày nay thì có thể xoay được cả hai chiều. Và đa phần các mẫu đồng hồ tự động hiện đại cũng có sử dụng cơ chế ngăn cho đồng hồ nạp dư năng lượng, ngăn không cho đồng hồ hoạt động quá mức.

Bạn nên đọc kĩ và nắm cách sử dụng từ sổ hướng dẫn kèm theo khi mới mua đồng hồ. Khi lên năng lượng cho đồng hồ tự động, bạn lắc nhẹ đồng hồ 30 cái, đeo trên tay khoảng 8 tiếng/ngày qua 3, 4 ngày là đồng hồ sẽ hoạt động ổn định.

> Xem thêm Đồng Hồ Citizen Eco-Drive Bị Yếu Năng Lượng

Kim Giây Đồng Hồ Không Chạy

Đồng Hồ Longines L4.960.2.12.7 Nam Máy Cơ Kính Sapphire 38.5mm

Nếu đã lên cót đầy mà đồng hồ vẫn không hoạt động thì rất có thể một bộ phận trong máy bị đứt gãy hoặc bị vướng, bị cạ kim trong máy, bạn nên đem đồng hồ đến nơi bảo hành hoặc nơi sửa chữa để được xem xét và điều chỉnh chính xác.

2.3. Chế độ tiết kiệm năng lượng

Đó là do chiếc đồng hồ này được vận hành bằng bộ máy quartz (pin) của hãng Ronda Thụy Sĩ hoặc các bộ máy cao cấp có chức năng Saving Energy tương tự. Núm chỉnh của đồng hồ dùng máy Ronda có 3 nấc để rút, khi rút núm đến nấc thứ 3 thì tất cả chức năng trên đồng hồ sẽ dừng hoạt động để tiết kiệm 70% năng lượng của pin. (Vị trí đóng là nấc 0, nấc 1 điều chỉnh lịch, nấc 2 chỉnh giờ-phút, nấc 3 dừng mọi hoạt động).

Thương hiệu Thụy Sĩ Movado thường sử dụng các bộ máy do hãng Ronda sản xuất

Để xử lý, tắt chức năng bằng cách đóng núm chỉnh về vị trí 0. Khi không dùng đồng hồ, bạn có thể kích hoạt trở lại để thời gian cất trữ được lâu hơn. Lưu ý, dù đồng hồ không hoạt động thì pin vẫn hao tốn 30%, cần kiểm tra định kỳ khi cất trữ tránh trường hợp để pin chết trong máy đồng hồ.

2.4. Đồng hồ năng lượng ánh sáng được cất giữ nơi không có ánh sáng

Với các dòng đồng hồ năng lượng ánh sáng cao cấp của Citizen (sẽ có chữ Eco-Drive chỉ dòng năng lượng ánh sáng trên mặt số) (có giá khoảng 8 triệu trở lên) thì chức năng Power Save sẽ được trang bị cho bộ máy.

Dù có thể tiếp nhận mọi nguồn sáng, nhưng ánh sáng Mặt Trời là nguồn sáng mạnh nhất. Vì thế đê sử dụng đồng hồ Citizen Eco-Drive lâu dài, bạn nên đeo chúng ngoài trời ít nhất 30 phút/tuần

Khi đồng hồ được đặt/cất giữ ở nơi không có ánh sáng (ánh sáng quá yếu) khoảng 2 tiếng thì chức năng này sẽ tự động kích hoạt, kim giây đồng hồ không chạy hoặc cả kim giây lẫn kim phút đều ngừng hoạt động. Để cho đồng hồ hoạt động bình thường, bạn hãy để kim giây (và các kim khác) hoạt động trở lại, chỉ cần đưa đồng hồ ra nơi có ánh sáng tốt để ánh sáng tiếp xúc mặt số là được.

2.5. Hết năng lượng

Nếu đồng hồ bạn không gặp trường hợp nào giống với các trường hợp trên, nghĩa là đồng hồ bạn hết pin hoặc bộ máy đang gặp sự cố kĩ thuật nào đó, bạn nên đem đồng hồ đến nơi sửa chữa uy tín để được thay pin đúng chuẩn và bảo trì máy móc đồng hồ.

3. Kim giây đồng hồ nhảy đến 2 nấc hoặc 4 nấc

Trường hợp kim giây đồng hồ cứ 2 hoặc 4 giây lại nhảy một lần (nhưng vẫn nhảy đến đúng vị trí) là do chức năng BÁO ĐỘNG Khi Sắp Hết Pin được kích hoạt. Chức năng này có tên tiếng Anh là End of Life (E.O.L) có trên nhiều dòng đồng hồ máy quartz cao cấp (cũng có cả trên máy năng lượng ánh sáng như Eco-Drive của Cititizen) của Nhật Bản, Thụy Sĩ.

Máy Nhật sẽ nhảy kim giây mỗi 2 giây, máy Thụy Sĩ sẽ nhảy kim giây mỗi 4 giây. Thời gian nhảy kim giây trước khi dừng hẳn mọi hoạt động tùy theo loại máy (khoảng 2 – 4 ngày). Để kim giây hết nhảy nấc lớn, bạn nên thay pin mới ngay, nếu không đồng hồ sẽ ngừng hoạt động sau vài ngày.

Kim Giây Đồng Hồ Không Chạy

Đồng Hồ Citizen EM0597-80A Nữ Eco-Drive 37mm

Xem thêm:

TOP ĐỒNG HỒ LẶN CHẤT LƯỢNG CAO VỚI MỨC GIÁ TỐT CHO DÂN LẶN CHUYÊN NGHIỆP

TOP THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ XA XỈ ĐƯỢC YÊU CHUỘNG NHẤT THẾ GIỚI

ĐỒNG HỒ MẠ VÀNG LÀ GÌ - CÁCH CHĂM SÓC ĐỒNG HỒ MẠ VÀNG SAO CHO BỀN LÂU

REVIEW ĐỒNG HỒ SEIKO 5 SPORT SRP273K1 – PHỤ KIỆN CỰC CHẤT CHO CHÀNG TRAI NĂNG ĐỘNG

TOP 4 ĐỒNG HỒ RADO DÂY ĐÁ CERAMIC ĐƯỢC NHIỀU NAM NHÂN YÊU THÍCH NHẤT

CÁCH CHỌN ĐỒNG HỒ ĐỈNH ĐỂ TẶNG PHỤ NỮ NGÀY 20-10

LỊCH SỬ RA ĐỜI 7 TÍNH NĂNG QUAN TRỌNG CỦA ĐỒNG HỒ CƠ

ĐỒNG HỒ ĐÍNH KIM CƯƠNG LÀ GÌ - TẤT TẦN TẬT CÁC KIẾN THỨC VỀ ĐỒNG HỒ ĐÍNH KIM CƯƠNG

TOP 5 XU HƯỚNG CHỌN MUA ĐỒNG HỒ NĂM 2020

0 bình luận, đánh giá về Cách Khắc Phục Kim Giây Đồng Hồ Không Chạy Hoặc Nhảy Bất Thường Ngay Tại Nhà

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Bài viết nổi bật

Đồng hồ Bulova của nước nào? Chất lượng có tốt không?

Đồng hồ Bulova của nước nào? Chất lượng có tốt không?
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Bulova của nước nào? Bắt nguồn từ Mỹ, lấy chất lượng...

Đồng hồ Citizen của nước nào? Đánh giá chi tiết

Đồng hồ Citizen của nước nào? Đánh giá chi tiết
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Citizen là thương hiệu của Nhật Bản, được ưa thích...

Review đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời

Review đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời sử dụng năng...

Những địa điểm thay dây đồng hồ uy tín tại TP.HCM

Những địa điểm thay dây đồng hồ uy tín tại TP.HCM
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Dây đồng hồ khi xài một khoảng thời gian lâu sẽ có dấu hiệu...

Trung Tâm Bảo Hành CITIZEN Chính Hãng Tại TPHCM

Trung Tâm Bảo Hành CITIZEN Chính Hãng Tại TPHCM
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Hiện nay, trên thị trường người tiêu dùng sử dụng rất nhiều...

Đồng Hồ Tissot 1853 Automatic Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Đồng Hồ Tissot 1853 Automatic Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Xuất thân từ vùng đất danh giá, qua bàn tay chế tác điêu...
Quý khách vui lòng để lại thông tin, Tân Tân Watch sẽ liên hệ sớm nhất.
Hoặc Qúy khách có thể liên hệ qua số Hotline:
Đóng

Sản phẩm đã xem gần nhất

Hoặc nhập tên để tìm
0.18890 sec| 3174.945 kb