Thương Hiệu
Nam
Nữ
Cặp Đôi
Dòng đặc biệt
Sửa chữa
Dây đồng hồ
Doanh nghiệp
Về Tân Tân
Kinh nghiệm

Đồng Hồ Bị Nhiễm Từ Và Khử Từ Đồng Hồ Hiệu Quả Bằng Cách Nào

Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân

Đồng hồ của bạn đã hoạt động rất tốt, nhưng bỗng một ngày chúng chạy nhanh chậm bất thường hay dừng hẳn, dù không hề bị rơi hay va đập vào đâu đó, cũng như dù đã được bảo dưỡng chúng rất tốt cũng như đã lên năng lượng đúng cách. Vậy rất có thể, Một trong những những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đó chính là chiếc đồng hồ của bạn đã bị nhiễm từ.

Đồng hồ bạn nhiễm từ từ đâu? Tại sao chúng lại bị nhiễm từ?

Nam châm hay nam châm điện chính là thủ phạm chính gây ra hiện tượng nhiễm từ ở đồng hồ của bạn. Đa phần các vật dụng điện tử hiện đại ngày nay, ví dụ như tivi, tủ lạnh, loa, điện thoại di động, laptop, bếp từ, máy sấy tóc, chăn điện, máy biến áp, máy MRI, máy x-quang, máy quét cơ thể tại sân bay, … đều ít nhiều có sử dụng nam châm hoặc nam châm điện tạo nên các bước sóng từ trường gián tiếp tác động vào các bộ phận đồng hồ thường được làm bằng thép, khiến các bộ phận đó bị nhiễm sóng từ và không thể hoạt động bình thường.

Theo Stefan Ihnen, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu và cài tiến Kỹ thuật tại Hãng đồng hồ IWC Schaffhausen, cho biết.“Giờ đây, chúng ta đang sống giữa mức độ từ trường cao nhất từ trước đến nay - danh sách nguyên nhân gây ra hiện tượng nhiễm từ đồng hồ không chỉ bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng, mà còn đến từ túi xách, món đồ thường được gắn nam châm trong khóa cài."

Nhìn chung, việc tiếp xúc càng gần và thường xuyên nguồn từ trường thì đồng hồ càng dễ bị nhiễm từ. Ta càng đi xa khỏi nơi phát từ trường, hiệu ứng này càng giảm. Vì thế, việc đi qua cổng an ninh sân bay có thể không làm ảnh hưởng đến đồng hồ bạn đang đeo, nhưng việc đưa tay đeo đồng hồ gần máy quét lại có kết hệ quả hoàn toàn khác.

> Đọc thêm Công Nghệ Đồng Hồ Chính Xác Nhất Thế Giới

Đồng Hồ Bị Nhiễm Từ

Có một dạng từ trường khác thuộc dạng từ trường tự nhiên, đó là từ trường Trái Đất. Trái Đất là một cục nam châm khổng lồ với từ trường tỏa ra xung quanh, có sức từ trường mạnh yếu tùy vị trí. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ dữ liệu khoa vật lý thiên văn của NASA, từ trường của Trái đất sẽ không gây ảnh hưởng gì nhiều tới đồng hồ, dù bạn đang ở đâu trên Trái Đất.

Đọc thêm:

Dòng đồng hồ nào sẽ dễ bị nhiễm từ?

Bất cứ đồng hồ nào cũng bị ảnh hưởng của từ trường, kể cả đồng hồ pin, đồng hồ điện tử và smartwatch cũng có thể bị ảnh hưởng, vì chúng thường có kim hay các bộ phận máy bằng thép – vốn khá nhạy cảm với nam châm, và dòng đồng hồ dễ bị ảnh hưởng từ trường nhất chính là đồng hồ cơ tự động.

Nhiễm từ là một vấn đề đặc biệt đối với đồng hồ cơ, bộ máy đồng hồ cơ tự động có tới hơn 180 bộ phận và chất liệu có nguồn gốc từ sắt đã chiếm hơn một nữa tổng thể máy. Đặc biệt, bộ phận tạo nên độ chính xác cho đồng hồ là bánh cân bằng lại là bộ phận dễ bị nhiễm từ nhất, Khi đã bị nhiễm từ bánh cân bằng và dây tóc dính vào nhau và ảnh hưởng đến độ chính xác trong việc đo thời gian. Hầu hết đồng hồ cơ hiện đại đến từ những thương hiệu lớn, có uy tín vê chất lượng, đều có khả năng chống từ trường ở cường độ nhỏ hơn 60 Gauss (tương đương 4800 A/m) theo chuẩn quốc tế ISO 746 (DIN 8309).

Các loại đồng hồ Skeleton (lộ máy), Open-heart (lộ tim) sẽ chịu mức từ trường thấp hơn, ở trong khoảng từ 20 – 60 Gauss. Nhiều người cho rằng đồng hồ có vỏ vàng hoặc vỏ làm từ chất liệu kháng từ trường thì đồng hồ sẽ không bị nhiễm từ trường. Tuy nhiên, do máy của đồng hồ được làm bằng thép hoặc bằng các vật liệu kim loại nên chuyện nhiễm từ ở đồng hồ này vẫn xảy ra.

> Xem thêm Đồng Hồ Cơ Hoạt Động Như Thế Nào

Khử Từ Đồng Hồ

Bảng so sánh cường độ từ trường ở một số vật dụng điện tử thông dụng.

Đồng hồ pin (đồng hồ Quartz) và đồng hồ năng lượng ánh sáng, ít có khả năng bị nhiễm từ hơn đồng hồ cơ. Phần lớn các đồng hồ pin sẽ chỉ bị hỏng khi tiếp xúc với các nguồn từ trường mạnh. Các thiết bị điện tử thường gặp trong cuộc sống hằng ngày sẽ khó có khả năng làm hỏng hoàn toàn đồng hồ pin, chúng chỉ khiến loại đồng hồ này tạm thời hoạt động lỗi, hoặc ngừng hoạt động khi đang ở trong phạm vi ảnh hưởng, và khi được đem ra ngoài phạm vi này, đồng hồ pin sẽ hoạt động lại bình thường.

Đối với đồng hồ điện tử, bên trong bộ máy có những chi tiết được làm bằng nam châm, có độ từ tính cao và khi tiếp xúc với các nguồn từ trường mạnh có thể dẫn đến đồng hồ không chạy được hoặc hỏng đồng hồ.

> Có thể bạn quan tâm: Điểm Danh Top Đồng Hồ Pin Chính Xác Nhất Hiện Nay

Làm thế nào để tránh cho đồng hồ bị nhiễm từ?

Đơn giản là bạn đừng cho chúng tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên đối với những vật dụng điện tử hằng ngày. Ví dụ như khi bạn là người thích đeo đồng hồ cơ lộ máy và hay sử dụng laptop, bạn có thể mua thêm chuột, chuyển sang đeo đồng hồ tay phải là tay cầm chuột để tránh đồng hồ tiếp liên tục với bàn phím laptop là nơi có lực từ trường ẩn bên dưới bàn phím bên trái.

Khử Từ Đồng Hồ

Khu vực thường có chứa lực từ trường ở laptop.

Khi nghe điện thoại, cả điện thoại bàn lẫn di động, thì bạn nên nghe máy bên tay không đeo đồng hồ.

Nếu bạn đi qua máy quét ở khu vực sân bay, hãy ngay lập tức kiểm tra sau đó xem đồng hồ của bạn đẽ bị nhiễm từ hay chưa.

Những người thường xuyên làm việc với những nơi có chứa nhiều bước sóng từ trường như bệnh viện, tiệm sửa chữa điện tử,… nên hạn chế đeo đồng hồ khi làm việc, hoặc chọn mua đồng hồ có khả năng chống từ trường trên 1000 gauss, hoặc nên khử từ cho đồng hồ mỗi năm để đảm bảo tính chính xác và tính ổn định của đồng hồ.

> Có thể bạn quan tâm: Cách tự vệ sinh đồng hồ ngay tại nhà cực đơn giản

Một số mẫu đồng hồ cơ kháng từ trường cao cấp và nổi tiếng đang có mặt tại cửa hàng Tân Tân.

 

Chronometer

Đồng hồ Omega Globemaster, chiếc đồng hồ đầu tiên đạt chuẩn Master Chronometer, một tiêu chuẩn Chronometer khắc nghiệt hơn cả chuẩn của COSC. Chiếc Omega Globe Master này không những có độ chính xác ổn định rất cao, độ sai số chỉ 0 - 5 giây/ngày, mà còn có khả năng chống nước, chịu nhiệt độ cực tốt, khả năng kháng lực từ trường lên tới 15,000 gauss.

Powermatic 80

Đồng hồ Tissot Luxury Automatic Powermatic 80 với khả năng chống từ lên đến 1000 Gauss, độ chính xác chuẩn Chronometer chứng nhận COSC cùng khả năng trữ cót lên đến 80 giờ vô cùng nổi bật.

Đồng hồ Longines Record với khả năng chống từ lên đến 1000 Gauss, độ chính xác chuẩn Chronometer chứng nhận COSC.

Cách nhận biết và khử từ khi chiếc đồng hồ của bạn đang bị nhiễm từ.

Các cách nhận biết đồng hồ bị nhiễm từ

_ Cách 1 là ta sẽ sử dụng la bàn, quơ đồng hồ trước mặt la bàn, nếu thấy kim la bàn di chuyển, khả năng cao là đồng hồ của bạn đã bị nhiễm từ.

_ Cách 2 là nhìn bằng mắt thủ công, nếu thấy đồng hồ bạn chạy nhanh chậm bất thường, hay đứng máy dù bạn đã nạp năng lượng đúng cách thì một trong những khả năng là đồng hồ bạn bị nhiễm từ.

_ Cách 3 là sử dụng máy Timegrapher để đo thông số độ chính xác và từ độ chính xác với những thông số liên quan để xác định đồng hồ có bị nhiễm từ không, đây là cách nhận biết nhiễm từ chỉ có những người thợ giàu kinh nghiệm ở những cửa tiệm đồng hồ lớn mới biết cách nhận định.

_ Cách 4 dùng app Lepsi từ iPhone để tham khảo mức từ trường trong đồng hồ.

 

Apps Lepsi ở đồng hồ Iphone

Khử từ đồng hồ bằng cách nào?

Cách khử từ nhanh chóng và hiệu quả nhất chính là bạn nên sử dụng máy khử từ chuyên dụng cho đồng hồ, bạn hoàn toàn có thể mua online chiếc máy ấy với giá khá rẻ.

Còn nếu không bạn có thể nhờ khử từ tại các cửa hàng sửa chữa uy tín, hầu hết các cơ sở sửa chữa đồng hồ đều có máy khử từ, và chỉ tốn vài phút để loại bỏ từ trường đồng hồ bằng cách nhanh chóng đưa dòng điện qua. Dịch vụ này có thể được thực hiện miễn phí tại một vài cửa hàng nhất định.

Đọc thêm:

Địa chỉ khử từ và sửa chữa đồng hồ uy tín tại Tp.HCM.

Đồng hồ Tân Tân với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, bảo hành, sửa đồng hồ và phân phối thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ, đồng hồ Nhật Bản, Mỹ tại các trung tâm thương mại Thành phố Hồ Chí Minh, luôn cam kết sản phẩm chính hãng 100%, giao hàng toàn quốc và thực hiện chính sách sửa chữa, bảo hành toàn cầu theo chuẩn của hãng.

Tân Tân là TTBH Quốc Tế được sự ủy quyền của các Hãng : Tissot, Movado, Coach ,Citizen, Bulova, Enicar,Grovana, Alfex và cũng đảm nhiệm sửa đồng hồ Rolex, Omega, Longines, Breguet, Rado, Gucci, Montblanc, Mido, Raymond Weil, Caravelle,  … Đội ngũ kỹ thuật viên Tân Tân giàu kinh nghiệm về kỹ thuật đồng hồ, được đào tạo chuyên sâu bởi các chuyên gia bảo hành và sửa chữa đồng hồ theo định kỳ từ các hãng, và cửa hàng Tân Tân cũng được trang bị hệ thống máy móc chuyên nghiệp, đúng chuẩn chắc chắn sẽ làm hài lòng khách hàng. Tạ cửa hàng Tân Tân, Tân Tân sẽ tiếp nhận tư vấn, kiểm tra độ chính xác đồng hồ và khử từ cho đồng hồ bạn bằng máy khử từ chuyên dụng miễn phí.

Máy khử từ Etic Thuỵ Sĩ

TRUNG TÂM BẢO HÀNH SỬA CHỮA

0 bình luận, đánh giá về Đồng Hồ Bị Nhiễm Từ Và Khử Từ Đồng Hồ Hiệu Quả Bằng Cách Nào

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Bài viết nổi bật

Đồng hồ Bulova của nước nào? Chất lượng có tốt không?

Đồng hồ Bulova của nước nào? Chất lượng có tốt không?
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Bulova của nước nào? Bắt nguồn từ Mỹ, lấy chất lượng...

Đồng hồ Citizen của nước nào? Đánh giá chi tiết

Đồng hồ Citizen của nước nào? Đánh giá chi tiết
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Citizen là thương hiệu của Nhật Bản, được ưa thích...

Review đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời

Review đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Đồng hồ Citizen Eco-Drive năng lượng mặt trời sử dụng năng...

Những địa điểm thay dây đồng hồ uy tín tại TP.HCM

Những địa điểm thay dây đồng hồ uy tín tại TP.HCM
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Dây đồng hồ khi xài một khoảng thời gian lâu sẽ có dấu hiệu...

Trung Tâm Bảo Hành CITIZEN Chính Hãng Tại TPHCM

Trung Tâm Bảo Hành CITIZEN Chính Hãng Tại TPHCM
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Hiện nay, trên thị trường người tiêu dùng sử dụng rất nhiều...

Đồng Hồ Tissot 1853 Automatic Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Đồng Hồ Tissot 1853 Automatic Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết
Tác giả: Đồng Hồ Tân Tân
Xuất thân từ vùng đất danh giá, qua bàn tay chế tác điêu...
Quý khách vui lòng để lại thông tin, Tân Tân Watch sẽ liên hệ sớm nhất.
Hoặc Qúy khách có thể liên hệ qua số Hotline:
Đóng

Sản phẩm đã xem gần nhất

Hoặc nhập tên để tìm
0.14300 sec| 3177.563 kb